HÃY LÀ NGƯỜI YÊU NƯỚC THÔNG THÁI


Ngày 8/10/2018, với sự đồng thuận tuyệt đối của các đại biểu, Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua chủ trương xây dựng Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch tại Thủ Thiêm (quận 2) với quy mô 1.700 chỗ ngồi, tổng kinh phí dự kiến khoảng 1.508 tỷ đồng.
Ngay khi kết quả kỳ họp được công bố, trong dư luận nổi lên một làn sóng với nhiều quan điểm khác nhau, theo đó có người đồng tình có người phản đối nhưng nhìn chung chủ trương này chưa được sự đồng tình rộng rãi của người dân, đặc biệt là người dân thành phố Hồ Chí minh.
Họ cho rằng, thực trạng hiện nay có nhiều vấn đề mà thành phố cần tập trung giải quyết hơn là việc xây dựng nhà hát, như: Chống ngập úng; chống ùn tắc giao thông; xây thêm bệnh viện, trường học...Mặt khác trình độ thưởng thức nghệ thuật (Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch) của người dân ở Việt Nam nói chung và ở thành phố Hồ Chí Minh nói riêng vẫn còn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, rồi việc xây dựng nhà hát mang tầm vóc quốc tế trên một khu đất tương đối hẹp sẽ ảnh hưởng đến việc tổ chức các chương trình nghệ thuật sau này. Người dân ở Thủ Thiêm không đồng tình vì dự án này không thiết thực cho đời sống của họ. Hơn nữa, dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm với nhiều sai phạm vẫn chưa khắc phục, nhất là công tác đền bù cho người dân...vì những lý do trên nên việc xây dựng nhà hát mang tầm vóc quốc tế ở Thủ Thiêm mà Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua tại kỳ họp thứ 10 khoá IX là chưa cần thiết.
Trong khi đang có nhiều luồng dư luận khác nhau về việc xây dựng nhà hát của thành phố Hồ Chí Minh, thì trên một số trang mạng đã xuất hiện những bài viết, những bình luận mang tính kích động nhằm vào chủ trương của thành phố, họ cho rằng việc xây dựng nhà hát là xây dựng trên nước mắt và sự đau khổ của người dân, rằng xây dựng nhà hát 1.500 tỷ đồng là cơ hội để các quan chức kiếm riêng cho mình vài chục tỷ đồng, rằng chính quyền thành phố đang dối trá nhân dân để trục lợi...Thậm chí họ còn kêu gọi người dân xuống đường biểu tình để phản đối chủ trương của thành phố.
Với tư cách là một công dân thiết nghĩ:
Một là, Đảng, Nhà nước ta luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết, điều này nó được thể hiện ngay trong kháng chiến giành độc lập tự do cho Tổ quốc cũng như trong giai đoạn mới. Mặc dù trong thực tiễn hiện nay có không ít cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất, tham ô, tham nhũng...nhưng chỉ dựa vào những hiện tượng cá biệt đó mà cho rằng Đảng Cộng Sản Việt Nam đã không còn vì dân, thì chả khác gì “vơ đũa cả nắm”. Đảng ta đang làm tất cả để cho Đảng thật sự trong sạch, để mỗi cán bộ, đảng viên thực sự tiền phong gương mẫu đúng như bản chất của nó. Thực tiễn trong thời gian qua nhiều vụ án tham nhũng đã được Đảng phát hiện và đưa ra xứ lý nghiêm túc, dù cá nhân đó là ai, chính sự quyết liệt đó đã làm nức lòng nhân dân. Do vậy, quan điểm cho rằng xây dựng Nhà hát ở thành phố Hồ Chí Minh là cơ hội tốt để một số cán bộ, đảng viên của đảng vơ vét của công làm giàu cho cá nhân là không có cơ sở.
Hai là, Việc xây dựng Nhà hát của thành phố Hồ Chí Minh đã được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua nhưng thực tế chưa khởi công xây dựng, từ thông qua đến tổ chức xây dựng là cả một quá trình, chắc chắn chính quyền còn phải tham khảo ý kiến của người dân, của các chuyên gia. Mặt khác chính quyền thành phố Hồ Chí Minh cũng phải xin sự chỉ đạo của Chính phủ rồi mới tiến hành, chúng ta phải tin tưởng sự sáng suốt, sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước, hơn nữa nếu chính quyền thành phố thiếu minh bạch thì đã không công khai dự án mà cứ làm đi theo kiểu “mọi sự đã rồi”, đằng này UBND thành phố Hồ Chí Minh công khai trước điều đó chứng tỏ chính quyền muốn nghe ý kiến của người dân trước khi tiến hành. Do vậy xuống đường biểu tình phản đối lúc này là thể hiện sự thiếu hiểu biết.
Ba là, Dù dự án có được thực thi đi chăng nữa, thì một điều chắc chắn rằng chính quyền thành phố đã có đủ cơ sở để tiến hành, kinh phí 1.500 tỷ đồng là một con số rất lớn, nhưng số tiền đó không ảnh hưởng đến bữa ăn của bất cứ gia đình nào. Thành phố đang có nhiều vấn đề phải giải quyết thật, nhưng số tiền trên cũng không thể giải quyết triệt để những vấn đề như ùn tắc, ngập úng, sự quá tải của các bệnh viện...đó là những vấn đề lớn cần phải có thời gian, nguồn kinh phí lớn hơn, được sự đồng lòng của người dân cao hơn.
Bốn là, Bài học nhãn tiền từ hai sự kiện (biểu tình của người dân chống xả thải ở Formosa - Hà Tĩnh và biểu tình chống Dự luật Đặc khu kinh tế) cách đây không xa. Cũng từ sự thiếu hiểu biết, nóng vội của người dân kẻ thù đã lợi dụng kích động xuống đường biểu tình đạp phá cơ quan, xí nghiệp, hệ quả là: Người dân mất việc làm, chính trị đất nước mất ổn định, thiệt hại kinh tế cho đất nước hàng triệu USD...Để rồi khi bình tĩnh nhìn lại, những người tham gia biểu tình phải thốt lên rằng “ước gì mình bình tĩnh hơn”, “ước gì mình hiểu biết hơn”.
Đất nước ta đang trong giai đoạn quá độ đi lên Chủ nghĩa xã hội, đó là thời kỳ còn có sự đan xen giữa cái cũ và cái mới, cái tiến bộ và cái lạc hậu và suy cho cùng những khó khăn nội tại của nền kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước nói chung và của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng là tất yếu, để giải quyết những khó khăn đó không phải và không bao giờ thành công bằng con đường biểu tình chống phá, bằng những con người thiếu niềm tin - thiếu hiểu biết - yêu nước trên cái nền tảng tâm lý đám đông.
Trong mọi giai đoạn lịch sử nhất là trong giai đoạn hiện nay, dân tộc ta rất cần những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng, rất cần sự đồng tâm, sự cùng vào cuộc của mọi công dân trong công tác đấu tranh phòng chóng tham nhũng, lãng phí, rất cần những người dân yêu nước, nhưng có lẽ yêu nước trong giai đoạn mới cần gắn liền với sự hiểu biết thời cuộc, sự cảnh giác cao độ trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Có như vậy thì tình yêu đối với quê hương đất nước mới không bị kẻ thù lợi dụng để chống phá cách mạng nước ta, tình yêu đó mới có lợi cho bản thân, gia đình và đất nước.
Do vậy mỗi công dân “Đừng làm con thiêu thân thiếu hiểu biết mà hãy là người yêu nước thông thái”./.
                                                                                                   ĐẠI ĐỒNG

Nhận xét

Thái Sơn đã nói…
bài viết rất hay và hữu ích!
Unknown đã nói…
Tôi thấy câu này rất đúng và rất hay “Đừng làm con thiêu thân thiếu hiểu biết mà hãy là người yêu nước thông thái”

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC