ĐẤU TRANH, NGĂN NGỪA LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CHỐNG PHÁ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG


Thời gian gần đây, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng những sự kiện “nóng” xảy ra để quy chụp, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, kích động tâm lý chống đối, kêu gọi quần chúng tụ tập đông người gây rối an ninh trật tự. Một trong những sự kiện “nóng” được chúng “khuấy” lên trong thời gian qua là việc nhóm tàu khảo sát Hải dương Địa chất 08 Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam trên vùng biển Nam Biển Đông, gần bãi Tư Chính, từ ngày 3-7 đến ngày 7-8-2019.
Mượn gió, bẻ măng, các thế lực thù địch đã triệt để tận dụng internet và các trang mạng xã hội tán phát nhiều tài liệu, gồm những bài viết, video clip, hình ảnh có nội dung xuyên tạc đường lối đối ngoại, chính sách “3 không” và khả năng chiến đấu của Quân đội, gây tâm lý bất an, hoài nghi và kích động sự chống phá của một bộ phận quần chúng do thiếu thông tin tình hình, do ngộ nhận.
Trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, internet và các trang mạng xã hội đã và đang tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt của đời sống, tạo hiệu ứng xã hội lan truyền mau lẹ, rất khó quản lý, giám sát và kiểm duyệt. Việt Nam đứng trong nhóm 20 quốc gia có số người sử dụng internet, đặc biệt là các trang mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Zalo,… lớn nhất thế giới. Vì vậy, các thế lực thù địch và các tổ chức, cá nhân chống đối có nhiều cơ hội để lợi dụng internet, không gian mạng công khai chống đối Đảng, Nhà nước ta.
Tình hình Biển Đông và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam là nội dung chúng đẩy mạnh tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc chống phá từ bên ngoài, tạo dựng lực lượng chống đối từ bên trong hòng gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thực hiện âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” đối với nước ta.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, thời gian tới, các thế lực thù địch sẽ tiếp tục đẩy mạnh hành vi lợi dụng internet, mạng xã hội để tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc về tình hình Biển Đông và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam với những phương thức, thủ đoạn táo bạo hơn, tinh vi hơn. Quán triệt quan điểm của Đảng: “… kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc...”; đồng thời, để hiện thực hóa phương châm: “Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; ngăn chặn, phản bác những thông tin, luận điệu sai trái…”, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đã đặt ra nhiệm vụ cấp bách phải củng cố, tăng cường sức mạnh quốc gia, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Trong đó, xây dựng thế trận lòng dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc là vấn đề chiến lược, mang tính then chốt. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, ngăn ngừa hoạt động này, cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp trọng tâm sau:
Một là, nâng cao nhận thức, nêu cao tinh thần cảnh giác của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân trước những hành vi lợi dụng internet, mạng xã hội để tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc về tình hình Biển Đông và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.
Hai là, nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, nắm tình hình hành vi lợi dụng internet, mạng xã hội để tuyên truyền xuyên tạc về tình hình Biển Đông và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.
Ba là, cung cấp thông tin chính thống về tình hình Biển Đông và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam đến quần chúng nhân dân một cách kịp thời, chính xác, khách quan, trung thực.
Bốn là, xây dựng lực lượng đấu tranh, ngăn ngừa hành vi lợi dụng internet, mạng xã hội để tuyên truyền xuyên tạc về tình hình Biển Đông và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.
Nhận diện, đấu tranh ngăn ngừa hành vi lợi dụng internet, mạng xã hội để tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc về tình hình Biển Đông và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam là cuộc chiến lâu dài, khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, mỗi tổ chức và công dân. Trong đó, Quân đội và các lực lượng chức năng trên biển có vai trò rất quan trọng, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các lực lượng này làm nòng cốt cho toàn dân là nhân tố trực tiếp để đạt được hiệu quả cao nhất, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
ĐẮC THÁI

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC