KỈ NIỆM 65 NĂM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM 27/02/1955 – 27/02/2020


Cách đây đúng 65 năm, vào ngày 27/02/1955, nhân dịp Hội nghị Cán bộ y tế được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Hội nghị. Bức thư với những nội dung sâu sắc, khoa học, mang tính định hướng chiến lược đã trở thành tài sản vô giá của ngành Y tế nước ta. Do ý nghĩa sâu sắc của bức thư, ngày 06/02/1985, Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ đã ban hành Quyết định số 39/HĐBT, lấy ngày 27/02 hàng năm làm “Ngày Thầy thuốc Việt Nam”.
Trong bức thư gửi tới Hội nghị, Bác Hồ chỉ căn dặn 3 điều quan trọng tới các cán bộ Y tế:
- Trước hết là phải thật thà đoàn kết - Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích.
 - Hai là, thương yêu người bệnh - Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang.
- Ba là, xây dựng một nền y học của ta - Trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học cần phải dựa trên nguyên tắc: Khoa học, dân tộc và đại chúng.
Y đức là phẩm chất tốt đẹp không thể thiếu của những người làm công tác y tế. Y đức là phẩm chất cao đẹp mà những người làm công tác y tế, như lời Bác Hồ đã từng dạy “Lương y phải như từ mẫu”. Mỗi một người làm công tác y tế cần phải thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao, tận tình phục vụ và chăm sóc thương yêu người bệnh như tình mẹ bao la giữa biển cả mênh mông vậy.
Một người thầy thuốc giỏi không phải chỉ là giỏi về chuyên môn mà còn cần giỏi cả về tâm lý tiếp xúc, chẩn đoán không chỉ cần đúng bệnh tật mà còn cần chẩn đoán đúng tâm lý, nhu cầu của bệnh nhân tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, môi trường sống của họ. Hơn nữa, người thầy thuốc luôn phải có cái tâm trong sáng, không được phụ lương tâm mình, không được phụ lòng dân. Chính vì thế, ngày 27/2 hàng năm không chỉ là để tôn vinh mà còn như là một lời nhắc nhở về trách nhiệm và sứ mệnh mà các y bác sĩ được giao phó để phục vụ nhân dân.
Ghi nhớ và biết ơn lời dạy ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành Y tế Việt Nam từng bước phát triển, sáng tạo và hiện đại, dần đáp ứng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Bởi vậy, ngày 27/02 hàng năm không chỉ là ngày cả nước tôn vinh, biết ơn những người thầy thuốc, mà đó còn là ngày để cả nước nhớ về Bác để bày tỏ lòng biết ơn với lời dạy ý nghĩa và tấm lòng luôn yêu thương dân, yêu đất nước của vị lãnh tụ kính mến của cả dân tộc.
Hiện nay, với sự hội nhập sâu rộng của đất nước ta trên trường quốc tế, ngành Y tế trong Quân đội  không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và có nhiều đóng góp vô cùng quan trọng trong việ nâng cao sức mạnh sẵn sàng chiến đấu cho Quân đội, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, ngoài ra ngành Y tế trong Quân đội còn giữ vai trò quân trọng trong thực hiện Đề án tổng thể và Đề án Quân đội tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc: Đội ngũ các y, bác sĩ trong Quân đội với những đóng góp tích cực trong quá trình công tác đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, được thế giới đánh giá cao, qua đó góp phần không ngừng nâng cao, khẳng định uy tín của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta trên trường quốc tế. Đối với ngành Y tế trong Quân đội, trong những năm qua không những đã làm tốt việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội, mà còn làm tốt việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, được nhân dân tin yêu, quý mến, qua đó góp phần tô thắm truyền thống mối quan hệ quân - dân./.
PHAN SƠN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC