ĐẤU TRANH BẢO VỆ TÍNH ĐÚNG ĐẮN, SÁNG TẠO TRONG PHONG CÁCH TƯ DUY ĐỘC LẬP, TỰ CHỦ, SÁNG TẠO CỦA HỒ CHÍ MINH

Phong cách Hồ Chí Minh là tài sản quý giá của dân tộc và nhân loại, biểu hiện trong hoạt động sống hằng ngày của Người, như: Phong cách tư duy, phong cách làm việc, phong cách ứng xử, phong cách sinh hoạt. Trong hệ thống phong cách Hồ Chí Minh, phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Người giữ vị trí đặc biệt quan trọng, chi phối các phong cách khác. Vì vậy, việc đẩy mạnh học tập, làm theo theo phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh là yêu cầu khách quan, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng quân đội ta hiện nay.
Tuy nhiên hiện nay, thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch đang tập trung chống phá trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa và lý luận, coi đây là biện pháp quan trọng hàng đầu, nhằm xóa bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nền tảng tư tưởng của Đảng, tiến tới xóa bỏ chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, lý luận diễn ra hết sức quyết liệt, với nhiều nội dung, biện pháp khác nhau, nhất là kẻ thù tập trung chống phá các nội dung trong phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh. Chúng đã và đang tìm cách phủ nhận, xuyên tạc, thân thế, sự nghiệp, đời tư của Người; chúng cho rằng phong cách tư duy của Hồ Chí Minh là bắt chước, theo đuôi, máy móc, là giáo điều, rập khuôn, không biện chứng, phủ nhận sự phát triển và tiến bộ... nhằm tác động đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm, niềm tin và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân và chiến sỹ ta.
Vì vậy, song song với quá trình đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách tư duy Hồ Chí Minh, đòi hỏi phải lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ cuộc đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ tính đúng đắn, sáng tạo phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh.
Để đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch có hiệu quả, trước hết  mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng thường xuyên học tập và vận dụng sáng tạo phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh. Đồng thời, cần khẳng định một số vấn đề như sau:
Thứ nhất, phong cách tư duy Hồ Chí Minh là những nguyên tắc, luận điểm, quan điểm, tư tưởng, lề lối làm việc và hành động thực tiễn có tính cách mạng, khoa học của Người, có giá trị to lớn đối với cách mạng Việt Nam. Phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh được hình thành trên cơ sở kế thừa truyền thống tốt đẹp của  gia đình, quê hương và dân tộc Việt Nam; tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa phương Đông và phương Tây. Trong đó, thực tiễn cách mạng thế giới và thực tiễn cách mạng Việt Nam là điểm xuất phát, cơ sở khách quan hình thành phong cách tư duy Hồ Chí Minh.
Phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh ra đời và phát triển từ những phẩm chất cá nhân tốt đẹp, như: Sự thông minh, sáng tạo, tình cảm trong sáng và sâu sắc, ý chí, nghị lực kiên cường của Người. Vì vậy, phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh luôn khẳng định tính cách mạng, sự đúng đắn, tính cách mạng, khoa học, giải đáp đúng đắn những vấn đề thực tiễn đặt ra, có giá trị lịch sử và hiện thực sâu sắc.
Thứ hai, đặc điểm nổi bật trong phong cách tư duy của Người là tính độc lập, tự chủ, sáng tạo, lý luận thống nhất với thực tiễn, thiết thực và cụ thể, kiên định và linh hoạt. Khi học tập, nghiên cứu phong cách tư duy Hồ Chí Minh cần phải phân biệt sự khác nhau giữa tư duy Hồ Chí Minh và tư tưởng Hồ Chí Minh. Tư tưởng Hồ Chí Minh là sản phẩm, kết quả của quá trình tư duy Hồ Chí Minh, biểu hiện ở các quan điểm, luận điểm, đồng thời thông qua tư tưởng để tìm hiểu phong cách tư duy của Người.
Phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh biểu hiện trên tất cả các nội dung trong đường lối cách mạng Việt Nam, như: Tính chủ động cách mạng vô sản ở thuộc địa, so với cách mạng vô sản ở chính quốc; nêu cao nhiệm vụ giải phóng dân tộc, nhiệm vụ chống phong kiến được tiến hành từng bước; quy luật hình thành Đảng Cộng sản Việt Nam; cũng như xác định mục tiêu, lực lượng, phương pháp tiến hành cách mạng.
Thứ ba, phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh không phải là đóng cửa, khép kín, hay suy nghĩ thiển cận, giản đơn, chủ quan. Độc lập, tự chủ, sáng tạo trong tư duy Hồ Chí Minh là trên nền tảng cách mạng, khoa học, tiếp thu chọn lọc những tư tưởng tiến bộ phù hợp với dân tộc và điều kiện thực tế của đất nước.
Hồ Chí Minh tiếp thu có chọn lọc, phát triển những yếu tố tích cực, những hạt nhân hợp lý trong truyền thống dân tộc, tinh hoa văn hóa phương Đông và phương Tây, lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn cách mạng Việt Nam. Người không sao chép, máy móc, cũng không phủ định một cách giản đơn, sạch trơn, mà có sự phân tích sâu sắc tìm ra yếu tố tích cực, phê phán những yếu tố tiêu cực, thủ cựu, làm giàu thêm vốn kiến thức và hành trang của mình. Với phong cách tư duy kế thừa và phát triển làm cho Hồ Chí Minh trở thành một nhà mác-xít chân chính, song cũng mang đặc điểm riêng của dân tộc, phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam.
Thứ tư, phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh luôn xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn, hình thành những luận điểm, quan điểm, tư tưởng, giải quyết những vấn đề đặt ra đối với cách mạng Việt Nam. Do đó, phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh có sự phép biện chứng duy vật, lấy thực tiễn làm cơ sở, điểm xuất phát, tiêu chuẩn của lý luận.
Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của lý luận và thường xuyên nhắc nhở cán bộ, đảng viên tích cực học tập và vận dụng sáng tạo lý luận, trên nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn. Hồ Chí Minh lên án việc tiếp thu lý luận theo kiểu thuộc lòng, từng câu, từng chữ và những người mắc bệnh khinh lý luận, không thấy được vai trò của lý luận. Người là lãnh tụ thiên tài, tiếp thu và vận dụng sáng tạo lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, trên tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo, lý luận gắn với thực tiễn. Người luôn nghiên cứu và nắm chắc bản chất cách mạng, khoa học của lý luận Mác - Lênin, vận dụng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn của cách mạng Việt Nam, không rập khuôn, máy móc.
Đứng trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch nhằm vào các nội dung trong phong cách tư duy Hồ Chí Minh, vì vậy các cấp ủy đảng cần phải tích cực, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức lực lượng, vận dụng phong phú các hình thức, phương pháp đấu tranh, bảo vệ và phát triển những nội dung cơ bản phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Hồ Chí Minh, định hướng nhận thức, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng phải thường xuyên tự giác học tập và vận dụng sáng tạo phong cách tư duy của Hồ Chí Minh vào thực tiễn công cuộc đổi mới của đất nước và thực tiễn xây dựng quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
                                                           NGUYEN VAN 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC