Sức sống của Cách mạng Tháng Mười phá vỡ mọi mưu đồ xuyên tạc của các thế lực thù địch



Thời gian gần đây, những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị của Cách mạng Tháng Mười, phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin, chống phá CNXH lại nổi lên rầm rộ. Tuy nhiên, trên thực tế, cả lý luận và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội đã bác bỏ những luận điệu sai trái, thù địch đó.
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 đã phá vỡ mắt xích yếu nhất trong sợi dây chuyền của chủ nghĩa đế quốc, đó là chế độ quân chủ chuyên chế Nga Hoàng ở nước Nga, mở ra bước ngoặt vô cùng quan trọng: lần đầu tiên trong lịch sử loài người, liên minh công nhân - nông dân - binh lính, dưới sự lãnh đạo của giai cấp công nhân, đã đồng loạt đứng lên lật đổ chế độ Nga hoàng, lập ra Nhà nước Xô viết - Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới.
Không như các cuộc cách mạng xã hội diễn ra trước đó, Cách mạng Tháng Mười Nga lần đầu tiên đã thực hiện được mục tiêu: giải phóng người lao động khỏi áp bức, bóc lột, bất công, nâng họ lên địa vị làm chủ chế độ xã hội mới, thực hiện được khát vọng giải phóng con người, giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và tiến tới giải phóng toàn nhân loại, đúng như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Trong thế giới bây giờ chỉ có cách mệnh Nga là đã thành công, và thành công đến nơi, nghĩa là dân chúng được hưởng cái hạnh phúc tự do, bình đẳng thật, không phải tự do và bình đẳng giả dối như đế quốc chủ nghĩa Pháp khoe khoang bên An Nam”.
Ánh sáng của Cách mạng Tháng Mười Nga đã soi chiếu khắp năm châu, là động lực mạnh mẽ, cổ vũ các dân tộc thuộc địa đứng lên đấu tranh chống lại áp bức bóc lột của giai cấp phong kiến, tư sản để giải phóng cho mình. Nó còn là xung lực thúc đẩy phong trào giải phóng dân tộc, phong trào cộng sản và phong trào công nhân quốc tế phát triển. Dưới ánh sáng của Cách mạng Tháng Mười Nga giai cấp công nhân và các tầng lớp nhân dân lao động trên toàn thế giới đã vững tin bước lên vũ đài “chính trị” với tư cách là giai cấp trung tâm của thời đại, là “hạt nhân” của phong trào cách mạng thế giới, đưa thời kỳ “ bão táp cách mạng” từ châu âu lan tỏa nhanh và mạnh sang châu Á, châu phi và khu vực Mỹ latinh, làm cho giai cấp thống trị run sợ, buộc phải lùi bước, xuống thang và thay đổi chính sách.
Cách mạng tháng mười Nga đã đặt nền móng cho một chế độ phù hợp với lợi ích căn bản của con người, khai phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội - con đường dẫn đến khả năng sáng tạo to lớn và triệt để nhằm giải phóng đông đảo quần chúng bị áp bức, bóc lột. Công cuộc cải tạo, xây dựng nước Nga, từ một nước tiểu nông lạc hậu, trở thành một cường quốc trên lĩnh vực kinh tế, khoa học kỹ thuật và quốc phòng chỉ trong một thời gian ngắn chính là minh chứng sinh động, hùng hồn cho điều đó.
Với nhãn quan chính trị sắc bén và một tầm nhìn vượt thời đại, Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh đã nhận thức và giác ngộ sâu sắc giá trị và ý nghĩa của Cách mạng Tháng Mười Nga. Về ý nghĩa của nó, Người viết: Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế” và khẳng định: “Thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Mười đã dạy cho giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới nhiều bài học hết sức quý báu, bảo đảm cho sự nghiệp giải phóng triệt để của giai cấp công nhân và của cả loài người”
Những bài học hết sức quý báu từ Cách mạng Tháng mười Nga đã được Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản Việt Nam tiếp thu, vận dụng một cách sáng tạo vào điều kiện cụ thể của Việt Nam. Hồ Chí Minh và Đảng khẳng định: “…kinh nghiệm Cách mạng Tháng Mười vĩ đại soi sáng con đường cách mạng Việt Nam. Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản. Đi theo con đường của Cách mạng Tháng Mười, Đảng Cộng sản Việt Nam đã làm nên Cách mạng Tháng Tám năm 1945, mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước - kỷ nguyên độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân ta đã đánh thắng các đế quốc sừng sỏ trong thế kỷ XX, nêu gương sáng cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do của các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.
Gần một thế kỷ đã qua kể từ khi cuộc Cách mạng Tháng mười Nga thắng lợi (7-11-1917), dù cho chủ nghĩa xã hội hiện thực đã và đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Song, lý tưởng và con đường Cách mạng Tháng mười Nga vẫn tiếp tục tỏa sáng, soi rọi cuộc đấu tranh của nhân loại yêu chuộng hòa bình và tiến bộ trên thế giới hướng đến mục tiêu cao cả của thời đại, đó là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Năm tháng trôi đi, thế giới đã bao đổi thay, nhưng giá trị, tầm vóc của Cách mạng Tháng mười Nga năm 1917 vẫn mãi tỏa sáng. Sự kiện vĩ đại này đã đi vào lịch sử nhân loại như một bản anh hùng ca bất tử của thời đại.
                                                                                      Nguyễn Văn


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC