CẢNH GIÁC VỚI THỦ ĐOẠN LỢI DỤNG “THƯ NGỎ, GÓP Ý” ĐẠI HỘI XIII ĐỂ CHỐNG PHÁ ĐẢNG, NHÀ NƯỚC
Gần
như thành thông lệ, trước mỗi sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và dân tộc
ta, các thế lực thù địch lại ra sức chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc xây dựng
chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Trước thềm Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII
của Đảng cũng vậy, các thế
lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền,
chống phá dưới nhiều hình thức, như “gửi thư”, “trao đổi” “góp ý cho Đại hội
XIII”… Do vậy, chúng ta cần đề cao cảnh giác và kiên quyết đấu tranh
làm thất bại những thủ đoạn chống phá đó của chúng.
Với âm mưu và ý đồ xóa bỏ, lật đổ vai trò lãnh đạo, cầm
quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam. Các thế lực thù địch cho rằng, Đại hội XIII
là thời cơ để đổi mới chính trị theo hình thức đa nguyên chính trị, đa đảng đối
lập, xây dựng nhà nước dựa trên nền tảng “xã hội dân sự”. Chúng đã sử dụng Hình
thức “gửi thư”, “trao đổi”, “góp ý cho Đại hội XIII” và các hình thức này đã
trở thành hoạt động mang tính “truyền thống” mỗi kỳ Đại hội Đảng. Nếu thiếu
nhận thức chính trị, chỉ nhìn qua những bản góp ý, trao đổi được chuẩn bị khá
dày dặn này (có bản dài đến 50 trang) sẽ khiến nhầm lẫn “sự góp ý tâm huyết”.
Song kỳ thực, vấn đề đã trở nên cũ rích từ nhiều kỳ đại hội trước được diễn đạt
lại với giọng điệu mới tinh vi, được che đậy bởi nghệ thuật sử dụng ngôn từ
trau chuốt mà “hoa ngôn xảo ngữ”.
Họ trình bày nhiều vấn đề, nhất là những vụ việc gây rối
mang màu sắc chính trị nơi này, nơi khác, một số người mệnh danh là “dân chủ”
được thể bới lại và tung hô lên “vấn đề đa đảng” hòng đánh lừa hoặc lôi kéo
những người nhẹ dạ, cả tin theo ý đồ chính trị của họ.
Điển hình trên các trang mạng, blog hải ngoại, mạng xã hội
đăng tải bản “Góp ý cho Đại hội XIII”, tác giả sau trình bày những nội dung như
“Đánh giá về tình hình mới”, quy kết Đảng “giác ngộ yếu kém yếu tố dân tộc, dân
chủ đã tạo ra nỗi đau về hòa hợp dân tộc”, dẫn đến “Sự thất bại nghiêm trọng
trong dựng CNXH của Đảng Cộng sản Việt Nam trong phát huy sức mạnh quốc gia”…
đã giả bộ “khẩn thiết kiến nghị” rằng: Chừng nào ở Việt Nam chỉ có độc tài, độc
nhất một đảng lãnh đạo thì chừng đó không thể nói tới một nền dân chủ chân
chính được; ở Việt Nam muốn phát triển, muốn có dân chủ thực sự thì phải hội
nhập vào xu thế đa đảng, “xã hội dân sự” như nước ngoài.
Nhiều phần tử cơ hội chính trị “theo đóm ăn tàn”, “tát nước
theo mưa” bôi nhọ Đảng, phủ nhận vị trí, vai trò cầm quyền qua cái gọi là “góp
ý”, “trao đổi”. Hay trong “Trao đổi về Đại hội XIII, Đảng Cộng sản Việt Nam”,
có vị giáo sư già phản Đảng xuyên tạc “Chủ nghĩa Mác - Lênin như một cái mành
che mắt, vì sự kiên trì Mác - Lênin như một cái chụp lên đầu, trong chế độ độc
đảng toàn trị Việt Nam thì làm gì có dân chủ, do đó không cần đảng lãnh đạo”...
Các luận điệu dưới mác góp ý trên, kỳ
thực là mưu toan xóa bỏ vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam
được quy định trong Điều 4 - Hiến pháp 2013.
Vấn đề đảng chính trị và dân chủ được tiếp cận nghiên cứu
dưới nhiều góc độ khác nhau. Với nghĩa chung nhất, phổ biến, dân chủ là quyền
lực thuộc về nhân dân. Còn đảng là tổ chức chính trị mang bản chất giai cấp, là
sự liên kết tự nguyện những người cùng chí hướng và cùng quyền lợi.
Nói cho cùng, bản chất của đảng chính trị chính là bản chất
giai cấp. Trong xã hội có giai cấp, thậm chí nhiều giai cấp, sự xuất hiện của
một đảng hay nhiều đảng chính trị cũng là lẽ bình thường. Dù dưới màu sắc chính
trị hay xã hội, dân tộc hoặc tôn giáo, tên gọi có khác nhau, nhưng đảng thực
chất là đảng chính trị, đảng nào cũng đều hướng tới việc cầm quyền, trong việc
giành, giữ, thực thi quyền lực nhà nước.
Tùy thuộc vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể, tương quan lực lượng
giữa các giai cấp, các bộ phận trong một giai cấp, mỗi nước có thể có một đảng
hoặc nhiều đảng. Trong thực tiễn, có thể là một đảng lãnh đạo, hoặc nhiều đảng
tranh giành quyền lãnh đạo xã hội theo chế độ nghị trường. Không có một đảng
lãnh đạo hoặc không lập được liên minh lãnh đạo giữa các đảng thì tất yếu đất
nước sẽ rơi vào tình trạng vô chính phủ và hỗn
loạn.
Dân chủ, dưới sự lãnh đạo của đảng chính trị là dành cho số
đông hoặc dành cho thiểu số. Lịch sử các hình thái dân chủ không nằm ngoài điều
đó. Dưới chủ nghĩa tư bản, dân chủ nằm trong tay giai cấp tư sản, được tổ chức
thành nhà nước tư sản và nhà nước đó bảo đảm quyền dân chủ cho một số ít người
là giai cấp tư sản nhằm chống lại đông đảo những người lao động. Ở đó, dân chủ
chân chính là thứ bị giai cấp tư sản lợi dụng, bị biến thành thứ dân chủ nửa
vời, không triệt để ở mọi cấp độ và tính chất, chỉ trong tay bộ phận thiểu số
là giai cấp tư sản chứ không phải quảng đại quần chúng nhân dân lao động.
Họ nói, dân chủ là phải đa đảng. Nhưng thực tế lại không như
vậy. Chẳng hạn, ở một số nước tư bản như Hoa Kỳ - được mệnh danh là “thiên
đường tự do”, trong suốt hàng trăm năm qua kể từ khi ra đời, trong bối cảnh
nhiều đảng, nhưng thực chất chỉ có hai đảng lớn nhất của giai cấp tư sản thay
nhau cầm quyền. Tuy là hai đảng nhưng khó ai có thể tìm thấy sự khác nhau về
bản chất, về lập trường giai cấp và hệ tư tưởng giữa hai đảng đó, và nếu có
khác nhau thì chỉ ở tên gọi và một số chính sách nhất định mà thôi.
Bên cạnh đó, Đảng Cộng sản với lịch sử hơn 100 năm, người
đại diện và đấu tranh không mệt mỏi vì quyền lợi của hàng triệu công nhân và
những lý tưởng cao đẹp, có thời kỳ bị loại ra ngoài vòng pháp luật, các đảng
viên của đảng luôn bị đe dọa, bị khủng bố; luật pháp “khoanh tròn” hoạt động
của Đảng Cộng sản trong không gian chính trị nhỏ bé và ngột ngạt nên chẳng có
cơ may phát triển, còn nói gì đến cái gọi là dân chủ trong việc đấu tranh giành
vị trí cầm quyền?
Trong XHCN, dân chủ là quyền làm chủ đất nước, xã hội và làm
chủ bản thân mình một cách toàn vẹn. Nhà nước thuộc về nhân dân, do nhân dân
bầu ra một cách dân chủ, công khai và vì lợi ích của nhân dân. Quyền lực của
nhà nước thuộc về nhân dân lao động và được quyết định bởi chính nhân dân. Nói
cách khác, Nhà nước pháp quyền XHCN là công cụ trong tay nhân dân, để nhân dân
thực hiện quyền làm chủ một cách toàn diện và tự do, nhằm bảo vệ quyền làm chủ
của chính mình và độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ
quốc, tôn trọng độc lập, chủ quyền của dân tộc khác.
Bên cạnh đó thể chế chính trị, Nhà nước
pháp quyền đó cũng chống lại tất cả những gì xâm phạm tới và làm tổn hại tới
quyền dân chủ của nhân dân lao động. Do đó, dân chủ XHCN vừa là mục tiêu cao
cả, vừa là động lực căn bản và mạnh mẽ của sự phát triển xã hội và tiến bộ toàn
diện không ngừng của nhân dân, đất nước với phẩm giá con người được thừa nhận
một cách đầy đủ, tôn trọng và bảo vệ.
Lấy hiện trạng ngày nay xã hội còn những tồn tại, những hạn
chế, nhiều vấn đề mất dân chủ, điển hình là những vụ án mà cá nhân lãnh đạo vi
phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ để quy đó là lỗi cơ chế, là lỗi
hệ thống? Đó là sự quy kết hoàn toàn sai lệch. Không có bất cứ xã hội nào tránh
được những hạn chế khi thực hiện. Với Việt Nam, việc cải tạo xã hội cũ, xây
dựng xã hội mới XHCN tuy còn nhiều tồn tại chưa dễ gì gỡ bỏ, và việc xảy ra
những vấn đề mất dân chủ là biểu hiện của tồn tại xã hội mà chúng ta đang đấu
tranh, ngăn ngừa, đó không phải là bản chất của xã hội XHCN.
Như vậy, có thể thấy bằng giọng điệu tinh vi để vu khống chế
độ do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sẽ không có dân chủ, họ cổ súy tư tưởng
bài xích Đảng, từ đó thúc đẩy đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, đòi thực
hiện nhà nước “tam quyền phân lập”. Phương thức, thủ đoạn rất nguy hiểm mà phần
tử cơ hội chính trị, phản động sử dụng trong các “kiến nghị”, “góp ý”, “trao
đổi” là đề và gửi đến cơ quan cao nhất của Đảng, đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước,
sau đó phát tán trên các trang mạng hải ngoại, blog phản động, mạng xã hội. Do
đó, chúng ta cần phải tỉnh táo nhận diện, tránh bị cuốn vào trận địa xảo trá
của họ, dẫn tới tư tưởng hoài nghi, hoang mang, dao động, suy giảm niềm tin với
Đảng.
BĂNG VI
Nhận xét