KIÊN QUYẾT, KIÊN TRÌ ĐẤU TRANH BẢO VỆ CHỦ QUYỀN, QUYỀN CHỦ QUYỀN BIỂN, ĐẢO QUỐC GIA TRÊN CƠ SỞ LUẬT PHÁP QUỐC TẾ


Trong thời gian qua, tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng khi nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc có hoạt động vi phạm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực Nam Biển Đông. Đảng và Nhà nước ta tiếp tục khẳng định lập trường nhất quán về vấn đề Biển Đông là: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo quốc gia, trên cơ sở luật pháp quốc tế”.
Bên cạnh những ý kiến đồng tình ủng hộ, vẫn còn những ý kiến cho rằng, Việt Nam phản ứng chưa đủ, chưa đúng, chưa kịp thời. Trong đó các thế lực chống phá Đảng và Nhà nước ta đưa ra nhiều luận điệu, mang tính kích động, xuyên tạc khi cho rằng: “Lập trường của Việt Nam trong vấn đề bảo vệ chủ quyền của Biển Đông thì trước đây Đảng và Nhà nước Việt Nam vẫn lập lại là tuyên bố bảo vệ chủ quyền, không nhân nhượng…Nhưng yếu tố nào đe dọa chủ quyền của Việt Nam thì Việt Nam chưa bao giờ dám chính thức chỉ thẳng mặt đó là Trung Quốc. Vấn đề này thì chúng ta cũng phải hiểu rằng là Việt Nam hiện nay chưa chuẩn bị và đang trong thế bị động”.
Thực tế cho thấy, trước những diễn biến xảy ra trên khu vực bãi Tư Chính của Việt Nam, đã 3 lần Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng phản đối Trung Quốc, thể hiện rõ lập trường của Việt Nam. Đó là nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc từ đầu tháng 7 đã đi sâu vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Mặt khác trên nhiều diễn đàn quốc tế và cả trong nước như Hội nghị Trung ương 11 khóa XII của Đảng và Kỳ họp thứ 8 Khóa XIV cũng khẳng định rõ lập trường của Việt Nam là: “Đảng và Nhà nước ta đã nhất quán chủ trương những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ chúng ta không bao giờ nhân nhượng”.
Lập trường nhất quán “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 trước bất cứ hành vi nào xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển được xác định phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982”, đồng thời “Việt Nam hết sức coi trọng hòa bình, hữu nghị, hợp tác, thiện chí và sẵn sàng giải quyết các tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình…”. Trên thực tế, “Việt Nam đã triển khai đồng bộ các biện pháp hòa bình để giải quyết vấn đề, đấu tranh yêu cầu tôn trọng vùng biển Việt Nam, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên vùng biển của mình, không có hành động làm phức tạp tình hình. Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam đã và đang thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán một cách hòa bình, đúng pháp luật nhằm bảo vệ vùng biển Việt Nam…” .
 Có thể nhận thấy, sự phản ứng của Việt Nam kể cả về mức độ, nội dung của những phát biểu công khai hiện nay là đúng với phạm vi, mức độ vi phạm của Trung Quốc phù hợp với chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta. Chúng ta làm đúng, đủ mức độ, tạo hiệu ứng tốt, được dư luận quốc tế ủng hộ. Điều này đã làm cho cộng đồng quốc tế thấy được Việt Nam vừa kiên quyết bảo vệ quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình, vừa thượng tôn pháp luật, mong muốn giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình không để dẫn đến đối đầu, xung đột làm ảnh hưởng đến môi trường hòa bình cho sự phát triển đất nước./.
ĐINHBINH

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC