ĐẢNG VIÊN TRẺ VỚI NHIỆM VỤ ĐẤU TRANH BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

 Bảo vệ nền tảng tư tưởng và vai trò lãnh đạo của Đảng, việc tăng cường đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng là đòi hỏi khách quan, là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn, vừa mang tính trước mắt, thường xuyên, vừa mang tính chiến lược, lâu dài của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân ta. Trong nhiệm vụ vẻ vang ấy, đội ngũ đảng viên trẻ là những người tiếp cận nhanh về công nghệ, tiếp cận nhiều luồng thông tin, nhất là thông tin trên không gian mạng. Đồng thời, phải là lực lượng nòng cốt, tiên phong, gương mẫu đi đầu trong tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Nhiệm vụ của mỗi đảng viên trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phải xuất phát từ những hành động cụ thể gắn với công việc, cuộc sống hàng ngày; không xa hoa, không lãng phí, không gây mất đoàn kết nội bộ. Mỗi Đảng viên trẻ phải là trung tâm của trí tuệ, hạt nhân của sự đoàn kết, thống nhất từ chi bộ, từ tổ chức Đoàn; tăng cường đăng tải những thông tin chính thống, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp mỗi ngày, đồng thời phản biện lại những thông tin sai trái, phiến diện của các thế lực thù địch trên không gian mạng, trong đó cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như: 

Thứ nhất, tuyệt đối giữ vững niềm tin khoa học vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, con đường đổi mới của Đảng; gương mẫu chấp hành nghiêm túc Cương lĩnh, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trong điều kiện hiện nay, đảng viên trẻ không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên, đoàn viên mà còn phải gương mẫu, phấn đấu đi đầu trong lao động, sản xuất phát huy tính tích cực đối với lực lượng quần chúng và đoàn viên để thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa, thực hiện thành công công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Thứ hai, đảng viên trẻ phải là chiến sĩ tiên phong nhất trên mặt trận giáo dục truyền thống, khơi dậy tinh thần yêu nước, giáo dục và nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên và thế hệ trẻ về những thành quả mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đã đạt được qua từng giai đoạn lịch sử. Thường xuyên rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức cách mạng, hoàn thiện nhân cách cá nhân để có đủ sức đề kháng và chủ động góp sức trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thường xuyên trao dồi tri thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao năng lực trong việc nhận diện và xử lý các vấn đề tiêu cực trên các trang mạng xã hội và trong dư luận Nhân dân, kịp thời phản bác các thông tin xấu độc, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trong tình hình mới.

Thứ ba, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong tổ chức Đảng, Đoàn và gắn bó mật thiết với quần chúng nhân dân. Đảng viên trẻ phải là người tự giác, gương mẫu chấp hành nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của chi bộ, tổ chức Đoàn và nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, phải tăng cường sự đoàn kết thống nhất, có trách nhiệm chăm lo, làm hết sức mình để củng cố, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong chi bộ. Ngoài ra, cần thường xuyên gắn bó, giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân, bởi vì gắn bó mật thiết với nhân dân là truyền thống, bản chất và nền tảng sức mạnh của Đảng. Thực tiễn lãnh đạo của Đảng đã chứng minh, nếu xa dân, tách rời nhân dân thì dù đường lối có đúng đến mấy, đội ngũ cán bộ, đảng viên có giỏi đến mấy cũng không thể thực hiện được.

Thư tư, bên cạnh việc gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, đảng viên trẻ cần tích cực trong công tác tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Bằng thực tiễn công tác, nhận thức và thông qua các tổ chức mà mình là thành viên cần mạnh dạn đề xuất các giải pháp hữu hiệu để xây dựng chi bộ, tổ chức Đảng và chính quyền ngày một vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; mạnh dạn thể hiện tiếng nói, ý chí và hành động cụ thể thông qua các diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”. Ngược lại, đối với các đồng chí đảng viên trẻ đang tham gia hoạt động Đoàn cần nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên trong nhận thức, hành động để giác ngộ, giáo dục quần chúng là đoàn viên có ý thức đúng đắn về Đảng, qua đó tạo dựng cho lực lượng này có lập trường, thái độ tích cực, động cơ trong sáng để phấn đấu vào hàng ngũ của Đảng, bảo vệ Đảng. 

Thứ năm, tiếp tục tăng cường hiệu quả việc sử dụng mạng xã hội, truyền thông. Mỗi đảng viên trẻ cần phải thận trọng khi tham gia mạng xã hội, tích cực tìm hiểu, kiểm chứng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, nhất là nguồn chính thống, thận trọng khi đăng tải bài viết, thích hoặc chia sẻ các liên kết và tham gia bình luận các chủ đề trên mạng xã hội. Mạnh dạn bảo vệ những điều đúng, tạo sự lan tỏa tích cực trong đơn vị và đấu tranh chống lại những điều sai, tiêu cực, những thông tin phiến diện, xuyên tạc. Kịp thời triển khai tuyên truyền các nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cung cấp thông tin chính thống, thông tin tích cực, định hướng đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các lĩnh vực, trên không gian mạng.

Chủ động, nhạy bén, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và các biểu hiện cơ hội, chủ nghĩa cá nhân, giảm sút niềm tin, mơ hồ, mất cảnh giác; không để suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là trách nhiệm của toàn Đảng, cả hệ thống chính trị và từng cán bộ, đảng viên trong đó đảng viên trẻ, đoàn viên ưu tú phải là lực lượng nòng cốt, tiên phong đi đầu. Thực hiện nhiệm vụ này không chỉ bằng lý luận, lời nói hay nghị quyết mà phải hành động thực tiễn, nói đi đôi với làm, cụ thể hóa sự quyết tâm của tuổi trẻ bằng kết quả trong học tập, lao động, sản xuất… góp phần cùng cấp ủy và chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, trong điều kiện hiện nay khi cả nước đang tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng của đảng viên trẻ còn là bảo vệ những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và từng địa phương, đồng thời tích cực tham gia đóng góp ý kiến để bổ sung, hoàn thiện văn kiện Đại hội Đảng từ cấp cơ sở đến trung ương.

BĂNG VI

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC