VIỆT NAM ĐANG THỰC HIỆN TỐT VAI TRÒ CHỦ TỊCH ASEAN NĂM 2020

Năm 2020, với vai trò Chủ tịch ASEAN trong điều kiện bức tranh chung của khu vực và toàn cầu có nhiều diễn biến bất thường, nhất là tác động của đại dịch Covid-19, song với việc xác định những ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã và đang phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc thúc đẩy và tăng cường lợi ích, sự thịnh vượng của ASEAN; xác định những lĩnh vực hợp tác trọng tâm, đề xuất những sáng kiến và kế hoạch mới; bảo đảm phản ứng kịp thời và hiệu quả với những vấn đề cấp bách hay những tình huống khủng hoảng tác động đến ASEAN…

Để hoàn thành tốt trách nhiệm của mình, Ngay từ đầu năm 2020, Việt Nam đã đề ra 5 ưu tiên cho năm 2020, đó là: (1) Tăng cường sự đoàn kết và thống nhất trong ASEAN, góp phần thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực, đối phó kịp thời và hiệu quả với những thách thức đang nổi lên. (2) Tăng cường hội nhập và kết nối trong nội bộ khối và bên ngoài khu vực tiến tới sự phát triển bền vững và bao trùm, tận dụng đầy đủ những cơ hội mà cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư mang lại. (3) Thúc đẩy nhận thức và bản sắc ASEAN thông qua việc tạo ra những giá trị chung của ASEAN, nuôi dưỡng ý thức cộng đồng trong ASEAN. (4) Làm sâu sắc mối quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững với các nước trên thế giới. (5) Tăng cường năng lực và tính hiệu quả về thể chế của ASEAN. Để tập trung làm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, thời gian qua, dù có những khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Việt Nam đã và đang phát huy tốt vai trò trong thúc đẩy đoàn kết, chủ động thích ứng của ASEAN trước dịch bệnh, tiếp tục duy trì đà hợp tác, triển khai hiệu quả các ưu tiên trong năm 2020.

Đặc biệt, mặc dù dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới và khu vực, nhưng với việc thực hiện quyết liệt các biện pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch, đến nay Việt Nam cơ bản đã kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Ðây là một cơ sở rất quan trọng để củng cố niềm tin của cộng đồng ASEAN đối với Việt Nam. Truyền thông Australia nhận định: “Việt Nam có thành tựu phòng chống Covid-19 đáng mơ ước… Không một trường hợp tử vong. Đó là một thành tựu trong bối cảnh phức tạp của dịch Covid-19 mà tới các chính phủ từ Mỹ đến Italy đã không đạt được. Tại Singapore và một số khu vực khác của Đông - Nam Á, số ca nhiễm đang tiếp tục tăng và gây ra sự lo lắng nhất định, nhưng Việt Nam là một quốc gia ngoại lệ ngoài sức tưởng tượng”. Sáng 18/5/2020, Cuộc họp các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN cấp thứ trưởng Ngoại giao diễn ra bằng hình thức họp trực tuyến. Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam từ đầu năm đến nay dưới tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”, đặc biệt trong ứng phó hiệu quả với dịch bệnh COVID-19.

Bên cạnh phòng chống dịch hiệu quả, Chính phủ Việt Nam nhất quán chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội để củng cố nền tảng, nâng cao sức kháng chịu và thích ứng của nền kinh tế. Với chủ trương này, Việt Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều chính sách, biện pháp phục hồi kinh tế trong và sau khủng hoảng Covid-19 như: Bảo đảm duy trì chuỗi cung ứng, giao thương hàng hóa, dịch vụ trong nước cũng như giữa Việt Nam với bên ngoài; Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm thủ tục, chi phí cho doanh nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng, logistics…; Tích cực triển khai các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác. Đặc biệt, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, với mong muốn chung tay và đóng góp vào nỗ lực chung nhằm đẩy lùi dịch bệnh, Việt Nam đã và đang tích cực hợp tác với các nước, các tổ chức khu vực, nhất là ASEAN, các tổ chức của Liên hợp quốc; tham gia nhiều cơ chế trao đổi với các hình thức và ở nhiều cấp khác nhau như Hội nghị quốc tế và khu vực, điện đàm song phương hoặc nhiều bên của lãnh đạo cấp cao, cấp Bộ trưởng, Thứ trưởng… Vừa qua, Việt Nam đã cùng Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Ðộ, Australia và Niu Di-lân tiến hành điện đàm không chính thức, trong đó, Việt Nam cùng các nước tập trung cập nhật tình hình dịch bệnh trong nước, tại khu vực và trên thế giới; chia sẻ kinh nghiệm và biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng như các hình thức hợp tác hiệu quả trong công tác bảo hộ công dân, cung ứng trang thiết bị y tế, phối hợp trong các hình thức viện trợ nhân đạo, duy trì giao thông và giao thương cũng như việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mở cửa và hồi phục nền kinh tế hậu Covid-19. Việt Nam cũng luôn nêu cao tinh thần đề nghị các nước nâng cao trách nhiệm trong duy trì môi trường hoà bình, ổn định và an ninh, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Với vai trò, vị thế và quyết tâm của mình, tin tưởng rằng Việt Nam chắc chắn sẽ hoàn thành tốt vài trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, góp phần đưa cộng đồng ASEAN hòa bình, thịnh vượng, phát triển bền vững.

YÊN CHI

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC