CẦN NHẬN THỨC ĐÚNG VỀ GIÁ TRỊ VÀ Ý NGHĨA LỊCH SỬ CỦA CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 Ở VIỆT NAM

 

Trong những ngày này, cả nước đang ra sức thi đua, lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02 tháng 9. Tuy nhiên, một số phần tử cơ hội chính trị, bất mãn chế độ lợi dụng dịp này để tung ra những luận điệu xuyên tạc, cho rằng nước ta đi theo con đường xã hội chủ nghĩa là lạc lối,  phủ nhận giá trị lịch sử to lớn của Cách mạng tháng Tám do nhân dân ta tiến hành.

Nhìn lại lịch sử, cách mạng tháng Tám năm 1945 mang một ý nghĩa hết sức to lớn và đặc biệt quan trọng trong tiến trình đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người của nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, nhân dân ta đã đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân, đế quốc trong gần một thế kỷ, lật nhào chế độ quân chủ chuyên chế mấy nghìn năm, lập nên nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa – Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Châu Á. Nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người dân một nước độc lập, làm chủ vận mệnh của mình. Nước Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ. Đảng ta từ một Đảng hoạt động bí mật, bất hợp pháp trở thành một Đảng cầm quyền. Từ đây, đất nước, dân tộc và con người Việt Nam bước vào một cuộc trường chinh mới với những biến đổi cách mạng lớn lao và sâu sắc, mở ra kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam:  Kỷ nguyên đấu tranh giành độc lập, thống nhất và phát triển đất nước, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám là thắng lợi của chủ nghĩa Mác – Lênin được vận dụng một cách sáng tạo vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể của cách mạng Việt Nam, là thắng lợi của tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng đúng đắn, đầy sáng tạo của Đảng ta, đã gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội, gắn sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Cách mạng tháng Tám đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Đây là quá trình phát triển tất yếu của lịch sử dân tộc trải qua mấy nghìn năm phấn đấu, đỉnh cao của ý chí quật cường, sức mạnh của cả cộng đồng, tầm cao trí tuệ dân tộc hòa quyện với những tư tưởng của C.Mác, Ph.Ăngghen, Lênin, Hồ Chí Minh, với xu thế của thời đại hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám còn khẳng định rằng, cuộc cách mạng của giai cấp công nhân lãnh đạo không chỉ có thể thành công ở một nước tư bản kém phát triển, mà còn có thể thành công ở ngay một nước phong kiến và nửa thuộc địa lạc hậu để đưa cả dân tộc đó đi lên theo con đường chủ nghĩa xã hội. Đây là một sự phát triển rất sáng tạo lý luận của chủ nghĩa Mác- Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta. Cách mạng tháng Tám làm sụp đổ một mảng quan trọng của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, thức tỉnh các dân tộc bị áp bức bóc lột vùng dậy, báo hiệu một kỷ nguyên mới của loài người: Kỷ nguyên độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Với thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám, chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: Lần này là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng, một Đảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”.

Về mặt quốc tế, Cách mạng tháng Tám thắng lợi đã chọc thủng một khâu quan trọng trong hệ thống thuộc địa của Chủ nghĩa đế quốc, mở đầu thời kỳ suy sụp và tan rã không gì cứu vãn nổi của Chủ nghĩa thực dân cũ, góp phần cống hiến to lớn vào sự nghiệp giải trừ Chủ nghĩa thực dân và giải phóng dân tộc trên thế giới.          

Với những thắng lợi của cách mạng tháng Tám, nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội.

Trong giai đoạn hiện nay, sự nghiệp đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo tiếp tục đi vào chiều sâu, tư duy của Đảng về nhiệm vụ quốc phòng an ninh, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc cớ bước phát triển mới.

          Là một công dân Việt Nam yêu nước, mỗi chúng ta cần phải:

Hiểu biết và chấp hành nghiêm đường lối quan điểm của Đảng, pháp luật nhà nước, kiên định mục tiêu con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, có niềm tin vững chắc vào thắng lợi của cách mạng xã hội chủ nghĩa, của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, kieân quyết đấu tranh chống lại các quan điểm, tư tưởng sai trái, phản động, các biểu hiện mơ hồ, ảo tưởng, lơ là mất cảnh giác, luôn tỉnh táo trước những thủ đoạn, luận điệu của kẻ thù, khẳng định ý nghĩa to lớn, giá trị lịch sử và thời đại của Cách mạng tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC