CẦN HIỂU CHO ĐÚNG VỀ CHÍNH SÁCH QUỐC PHÒNG CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC TA

Trên một số tờ báo hải ngoại và diễn đàn mạng gần đây, đã đăng tải những bài viết phê phán chính sách quốc phòng của Việt Nam, về đường lối, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Luận điệu của các bài viết này là: đòi phi chính trị hóa lực lượng vũ trang, đòi quân đội phải “độc lập”, cho rằng chính sách quốc phòng của Việt Nam là lạc điệu “không giống ai”; cùng với đó là những bài viết dựa vào vấn đề biên giới, chủ quyền biển đảo để xuyên tạc, hướng lái nhằm kích động người dân.

Có những bài viết lợi dụng vấn đề phức tạp trên biển Đông để xuyên tạc lịch sử, đưa ra hình ảnh gán ghép, dữ liệu sai lệch, từ đó vin cớ miệt thị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phê phán đường lối, chính sách quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Vậy, cần nắm rõ bản chất vấn đề này như thế nào?

Ngày 25/6/2018, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV nước cộng hòa XHCN Việt Nam đã thông qua Luật Quốc phòng (Luật số 22/2018), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019 đã khẳng định: “Thực hiện đối ngoại quốc phòng phù hợp với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; chống chiến tranh dưới mọi hình thức; chủ động và tích cực hội nhập, mở rộng hợp tác quốc tế, đối thoại quốc phòng, tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; không tham gia lực lượng, liên minh quân sự của bên này chống bên kia...”. Đại hội XII nêu rõ: “Trên cơ sở vừa hợp tác, vừa đấu tranh, hoạt động đối ngoại nhằm phục vụ mục tiêu giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân”.

Chính sách trên thể hiện quan điểm khoa học, đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta về quốc phòng nói chung, công tác đối ngoại quốc phòng nói riêng, thể hiện bản chất chế độ XHCN mà Việt Nam đang xây dựng, hướng đến sự hòa bình, thịnh vượng cho đất nước, khu vực và thế giới. Chính sách quốc phòng, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân của Việt Nam chỉ nhằm mục đích duy nhất là để bảo vệ Tổ quốc. Ngoài mục đích đó, chính sách quốc phòng của Việt Nam không có mục đích nào khác.

Đảng, Nhà nước Việt Nam tích cực đẩy mạnh thực hiện chính sách đối ngoại theo hướng đa phương, đa dạng hóa các mối quan hệ, cùng hợp tác để phát triển, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, là bạn, là thành viên tích cực trong cộng đồng quốc tế. Đẩy mạnh công tác đối ngoại quốc phòng, làm sâu sắc hơn các mối quan hệ với các nước truyền thống, các nước lớn trên thế giới và trong khu vực, đưa các mối quan hệ đó vào chiều sâu và thực chất. Việt Nam đã tham gia các cơ chế đa phương về quốc phòng, an ninh, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, các hoạt động đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân, kết nghĩa, khám, chữa bệnh cho nhân dân hai bên biên giới, diễn tập chung khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa được diễn ra thường xuyên... Đi liền với sự ổn định, phát triển kinh tế của đất nước những năm qua, cùng với “chiều sâu và thực chất” trong mối quan hệ với các nước lớn về lĩnh vực quốc phòng, Việt Nam đang dần dần từng bước xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Các hoạt động mua sắm vũ khí, trang thiết bị những năm qua của Việt Nam đều nằm trong chính sách đối ngoại quốc phòng và chỉ nhằm mục đích tăng cường khả năng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong mọi tình huống.

Hiện nay, trong bối cảnh cục diện thế giới có nhiều thay đổi, những tranh chấp lợi ích chính trị, kinh tế, hoạt động chạy đua vũ trang, lôi kéo quốc gia khác vào vòng xoáy của các nước lớn đã tạo ra môi trường đối ngoại phức tạp, những nhân tố tiềm ẩn nguy cơ bất ổn, chiến tranh khu vực, tôn giáo, sắc tộc; các tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo tiếp tục nóng lên bất thường. Nhất là trước sự căng thẳng trong quan hệ giữa các nước lớn cùng với các hoạt động xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo trên vùng biển đang tranh chấp ở Biển Đông, trong đó có các đảo chiếm đóng trái phép của Việt Nam, tạo nên căng thẳng trong khu vực và trong mối quan hệ với Việt Nam. Trước bối cảnh đó, các thế lực thù địch phản động đã ra sức chống phá cách mạng Việt Nam, thực hiện những thủ đoạn thâm độc nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, phi chính trị hóa quân đội, xóa bỏ mục tiêu, lý tưởng XHCN và đòi hỏi Việt Nam thay đổi chính sách quốc phòng.

Trước những diễn biến phức tạp hiện nay, hơn bao giờ hết, chúng ta cần luôn đánh giá đúng tình hình, thấy rõ thuận lợi, thời cơ và khó khăn, nguy cơ, thách thức, quán triệt sâu sắc đường lối, chính sách quốc phòng, đối ngoại của Đảng, Nhà nước; mở rộng đa phương hóa, đa dạng hóa, vừa hợp tác, vừa đấu tranh, cố gắng gia tăng hợp tác, tránh xung đột, đối đầu, tránh bị lệ thuộc, cô lập, tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân vững mạnh. Bảo đảm cho đất nước thích nghi, ổn định và phát triển, tạo môi trường “trong ấm, ngoài êm”, coi trọng giữ vững bên trong, đây là yếu tố quyết định để giữ vững môi trường ổn định, là điều kiện để đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và tác động từ bên ngoài; đồng thời, xây dựng, củng cố và phát huy cao nhất sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh tổng hợp cho sự nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

PHAN SƠN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC