CHÚ TRỌNG BẢO VỆ TRÍ THỨC TRẺ TRƯỚC NHỮNG TIÊU CỰC CỦA XÃ HỘI

Để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch xuyên tạc phủ nhận hệ tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phủ nhận thành tựu của công cuộc đổi mới ở nước ta. Lợi dụng tình trạng quan liêu, tham nhũng thoái hóa biến chất của một bộ phận cán bộ đảng viên đồng thời lợi dụng những khó khăn về kinh tế, xã hội của nước ta trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chúng kích động chia rẽ hòng làm mất lòng tin, chia rẽ khối đại đoàn kết nội bộ, kích động gây mất ổn định về chính trị và xã hội. Những việc làm ấy đã gieo hoang mang, hoài nghi cho một bộ phận lớn người dân. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, sinh viên, học sinh phai nhạt lý tưởng cách mạng, thờ ơ chính trị, giảm sút và mất lòng tin vào thắng lợi của chủ nghĩa xã hội, vào khả năng lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng xã hội mới, vào thắng lợi của công cuộc đổi mới, dẫn tới những nhận thức lệch lạc, ngả nghiêng về bản lĩnh chính trị, lập trường quan điểm, đã phụ họa với những quan điểm sai trái, phát ngôn theo luận điệu của các thế lực thù địch, phủ định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong đó thế lực thù địch chọn trí thức trẻ làm điểm ngắm để tiến hành nhiều biện pháp thâm độc. Bởi vì, trí thức trong bất cứ thời kỳ nào của lịch sử xã hội đều có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển cũng như sự hưng vong của một quốc gia. Thế nên những điều cơ bản trong chính sách hiền tài của Nhà nước, chính sách quyết định sự hưng thịnh của đất nước, Thân Nhân Trung viết: Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước mạnh và càng lớn lao, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà càng xuống thấp. Bởi vậy các bậc vua tài giỏi đời xưa, chẳng có đời nào lại không chăm lo nuôi dưỡng và đào tạo nhân tài bồi đắp thêm nguyên khí. Các thế lực thù địch cho rằng trí thức trẻ là những người năng động, luôn luôn khát khao tìm tòi, tiếp cận cái mới, nên dễ bị tác động ảnh hưởng bởi những tư tưởng quan điểm bên ngoài bất kể đó là những quan điểm đúng hay sai. Nhất là trí thức trẻ là đối tượng chiếm số lượng khá đông trong xã hội nên mức độ ảnh hưởng và lan truyền tư tưởng trong cộng động cao. Nhưng đồng thời cũng là những người mà kinh nghiệm sống chưa nhiều, sức lan tỏa cao cho nên dễ tiếp cận để làm chuyển biến tư tưởng, tình cảm và chuyển thành hành động. Do đó các thế lực thù địch luôn coi trí thức trẻ là đối tượng tấn công bằng đa dạng các thủ đoạn. Rất nhiều những thủ đoạn mà các thế lực thù địch thường sử dụng để tấn công trí thức trẻ như:
1.Lợi dụng chiêu bài đấu tranh cho tự do dân chủ, nhân quyền, chúng tuyên truyền tư tưởng đa nguyên về chính trị, đa đảng đối lập vào đội ngũ trí thức trẻ.
Phần lớn những kẻ tuyên truyền cho đa nguyên chính trị đa đảng đối lập của Việt Nam ở hải ngoại là những người đang giữ hận thù với cách mạng hoặc xuyên tạc phủ nhận thành quả cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của dân tộc. Họ lập luận Đảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm hệ tư tưởng tất nhiên sẽ trở thành một lực lượng chính trị lạc hậu, xã hội xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam sẽ sụp đổ. Vì vậy, Việt Nam cần phải có một chính đảng mới dẫn dắt. Do đó tất yếu phải thực hiện đa đảng. Đây là biện pháp hết sức nguy hiểm mà các thế lực thù địch ưu tiên lựa chọn, vừa công khai vừa ngấm ngầm theo kiểu mưa dầm thấm lâu. Thông qua tác động trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa bằng những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, với những luận điểm mị dân, lừa bịp, dễ làm cho đối phương mất cảnh giác, dễ bị cám dỗ, mất phương hướng chính trị, không phân biệt đúng sai, thật giả, tạo ra “khoảng trống” về chính trị, tinh thần để dễ dàng truyền bá các quan điểm tư sản và đánh thẳng vào nội bộ ta, gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kích động lật đổ và bạo loạn chính trị. Mục tiêu là từng bước chuyển hóa về lập trường tư tưởng, làm mất phương hướng phấn đấu, mục tiêu, lý tưởng cộng sản của đội ngũ trí thức trẻ tiến tới phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, từ bỏ con đường chủ nghĩa xã hội. Từ đó biến đội ngũ trí thức trẻ trở thành những thành viên tích cực tuyên truyền chủ nghĩa đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập và chính họ trở thành nhưng tuyên truyền viên những thành viên tích cực trong các hoạt động bạo loạn.
2.Tuyên truyền lối sống thực dụng, nhằm tạo ra một thế hệ trẻ thích hưởng thụ, lười lao động, ích kỷ, sẵn sàng đánh đổi bản thân vì những lợi ích vật chất
          Cùng với sự phát triển của kinh tế thị trường và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, các luồng vắn hóa xấu độc, thông qua hệ thống thông tin, giao lưu văn hóa các thế lực thù địch chủ động tuyên truyền lối sống thực dụng, chạy theo lợi ích cá nhân không quan tâm đến cộng đồng và những vấn đề của quốc gia dân tộc, mục đích của chúng là làm tha hóa đội ngũ trí thức trẻ, khơi dậy những ham muốn bản năng, cơ hội, chạy theo hưởng lạc, những lợi ích trực tiếp, trước mắt, xa rời những mục tiêu phấn đấu. Trong quan hệ xã hội giữa người với người, những tình cảm lành mạnh bị thay thế bằng những quan hệ vụ lợi, vật chất. Trong đời sống họ vô trách nhiệm, bàng quan, vô cảm, không đấu tranh chống cái sai và cũng không ủng hộ, bảo vệ cái đúng.
          Trước những âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch và những tác động tích cực của mặt trái của xã hội. Để bảo vệ và phát triển đội ngũ trí thức trẻ phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cần chú trọng các vấn đề như:
          Một là: Tăng cường các biện pháp giáo duc chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống đạo đức dân tộc, chủ nghĩa yêu nước chân chính cho thế hệ trẻ nhất là trí thức trẻ
Đây là biện pháp hiệu quả để nâng cao sức miễn dịch trước sự xâm nhập của các tư tưởng xấu độc. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống đạo đức dân tộc, chủ nghĩa yêu nước chân chính cho trí thức trẻ là hết sức cần thiết, bởi đây chính là một nội dung quan trọng của cuộc cách mạng tư tưởng, đấu tranh tư tưởng nhằm xây dựng nên một thế hệ trẻ Việt Nam năng động, sáng tạo, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu và có vị trí chiến lược bởi mặt trận chính trị tư tưởng luôn đứng ở vị trí hàng đầu.
          Hai là: tăng cường các biệp pháp nhằm phát huy cao độ vai trò của đội ngũ trí thức trẻ nhằm xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đây là biện pháp quan trọng mang tầm chiến lược trong tình hình mới của cách mạng nước ta. Bởi sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang đứng trước những thời cơ mới nhưng cũng nhiều khó khăn thách thức, trong đó có nguy cơ tụt hậu. Con đường ngắn nhất và nhanh nhất tránh tụt hậu về kinh tế, chính trị, xã hội và cả quân sự đó là phát huy cao trình độ dân trí như Đảng ta xác định: Đội ngũ trí thức đã đóng góp tích cực vào xây dựng những luận cứ khoa học cho việc hoạch định dường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần làm sáng tỏ con đường phát triển của đất nước và giải đáp những vấn đề mới phát sinh trong sự nghiệp đổi mới, trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài…
Ba là, đào tạo và sử dụng có hiệu quả đội ngũ trí thức, nhất là đội ngũ trí thức trẻ phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Xã hội hóa công tác đào tạo và sử dụng đội ngũ trí thức nhất là trí thức trẻ làm tốt nội dung biện pháp này một mặt phát huy nguồn lực góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, mặt khác tránh lãng phí nguồn tài nguyên trí tuệ, giảm chi phí đào tạo từ nguồn ngân sách, ban hành các chính sách thu hút và sử dụng người tài.
Ngày nay, đội ngũ trí thức nước nhà ngày càng được bổ sung đông đảo, phần lớn trưởng thành trong xã hội mới, được hình thành từ nhiều nguồn đào tạo trong nước và nước ngoài, với nhiều thế hệ nối tiếp nhau, trong đó có cả bộ phận trí thức người Việt Nam ở nước ngoài. Họ có tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc sâu sắc, luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay, vai trò của đội ngũ trí thức trẻ càng quan trọng hơn bao giờ hết như Hồ Chí Minh từng nói: Trí thức Việt Nam đã gánh một phần quan trọng trong cuộc kháng chiến cứu quốc và gánh một phần quan trọng trong công việc kiến quốc…”. Nghị quyết số 27-NQ/TW về trí thức, trong đó khẳng định: “Trí thức Việt Nam là lực lượng lao động sáng tạo đặc biệt quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, xây dựng kinh tế tri thức, phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững”. Vì thế, trong giai đoạn hiện nay, chúng ta cần quán triệt quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đội ngũ trí thức trẻ, nhằm phát huy vai trò và năng lực của đội ngũ này để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo nguồn lực nội sinh, góp phần vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
                                                                                     HỒNG QUÂN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC