THẾ HỆ TRẺ VIỆT NAM CẢNH GIÁC VỚI ÂM MƯU DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH DƯỚI MỌI HÌNH THỨC CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

Diễn biến hoà bình là chiến lược của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động nhằm chống phá, tiến tới lật đổ chế độ chính trị - xã hội của các nước xã hội chủ nghĩa và các nước có xu hướng chống đế quốc. Đặc trưng của chiến lược diễn biến hòa bình là chủ yếu dùng các biện pháp phi vũ trang, kết hợp với bạo loạn lật đổ, răn đe quân sự và chiến tranh can thiệp. Từ thập kỷ 80 (thế kỷ XX), diễn biến hòa bình đã trở thành chiến lược cơ bản của chủ nghĩa đế quốc và được thực hiện có kết quả, góp phần quan trọng làm sụp đổ, tan rã Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu.
Đối với Việt Nam, chủ nghĩa đế quốc chịu thất bại trong chiến tranh xâm lược, nhưng chưa từ bỏ ý định trở lại xác lập vai trò thống trị. Từ "Kế hoạch hậu chiến" sau năm 1975, đến "chiến tranh phá hoại nhiều mặt", diễn biến hòa bình cuối những năm 1980 trở đi, kẻ thù phối hợp các lực lượng phản động trong nước và ngoài nước mưu toan lật đổ chế độ chính trị nước ta, nhưng không có kết quả. Các thế lực thù địch nhận định, ở Việt Nam thế hệ cộng sản lớp trước đã được rèn luyện qua quá trình cách mạng, đặc biệt qua hai cuộc chiến tranh, khó lay chuyển. Phương sách lật đổ ở Đông Âu khó thực hiện được ở Việt Nam. Chúng phải dùng cách diễn biến từ từ, từng bước một, với các thủ đoạn: Một mặt vẫn tìm kiếm, kích động "những người có chính kiến bất đồng" với Đảng ta, những phần tử biến chất, bất mãn, những người sùng bái phương Tây,... dần hình thành các nhóm, các tổ chức chính trị phản động trong nước, có sự chỉ đạo, tiếp tay, phối hợp từ bên ngoài để chống phá, dùng "cộng sản lật đổ cộng sản" như chúng đã làm ở Đông Âu. Mặt khác, thông qua quan hệ kinh tế, văn hoá, ngoại giao, lợi dụng chiêu bài "nhân quyền","dân chủ", ép ta chấp nhận một nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa, một nền chính trị "đa nguyên, đa đảng đối lập", chuyển hoá, đổi màu thế hệ trẻ, biến họ thành những người theo cộng sản nhưng "đỏ vỏ xanh lòng", để nếu bây giờ không dùng "cộng sản lật đổ cộng sản" được, thì sau này thực hiện kế hoạch "cộng sản con lật đổ cộng sản cha"!
Từ nhiều năm nay, các thế lực thù địch dấy lên chiến dịch vu cáo Việt Nam về nhân quyền, lấy nhân quyền làm vỏ bọc để can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta, đòi dân chủ (cực đoan), đòi tự do ngôn luận (cho bọn tay sai đội lốt tôn giáo hoạt động chống chính quyền, chống nhân dân), tự do lập hội (cho bọn chống đối lập các tổ chức chính trị phản động)...Các tổ chức phản động người Việt lưu vong tích cực tập hợp lực lượng, củng cố tổ chức, tăng cường tác động về nước, đặc biệt chú ý đến tầng lớp thanh niên. Chúng đã triển khai nhiều chiến dịch, trong đó có chiến dịch "thức tỉnh và hướng dẫn thanh niên" trong cuộc "đấu tranh đòi tự do dân chủ". Đặc biệt, chúng tận dụng khai thác các phương tiện truyền thông với hơn 50 đài phát thanh, hơn 600 tờ báo và tạp chí, trên 50 nhà xuất bản, mạng Internet...để hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo, kích động, lôi kéo, chia rẽ Đảng, quân đội, công an và nhân dân ta, tuyên truyền quan điểm tư tưởng phản động phương Tây và các luận điệu phản động của bọn chống đối trong nước...
Để tác động trực tiếp vào thanh thiếu niên, nhất là những người ít chịu học tập, rèn luyện, chúng đẩy mạnh du nhập văn hoá phẩm phản động, đồi truỵ, kích thích lối sống bản năng thấp hèn nhằm làm sa đoạ đạo đức, lối sống thế hệ trẻ. Các lực lượng phản động chống đối, trong đó có cả một số người đã hoạt động cách mạng, kháng chiến với các chiêu bài "tâm huyết", "vì nước vì dân", "góp ý với Đảng", "yêu cầu tự do dân chủ"...thực hiện các thủ đoạn "lật án", xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ cán bộ Đảng và Nhà nước hướng vào thế hệ trẻ, lung lạc họ, làm cho họ phân vân "bán tín bán nghi", suy giảm lòng tin vào Đảng, vào chế độ mới, xa rời lý tưởng cách mạng, "nhạt Đảng, khô Đoàn", từng bước trở thành công cụ trong tay bọn phản động, chống lại các thế hệ cha anh, chống lại cách mạng, chống lại dân tộc. Sự phá hoại của kẻ thù lại được cộng hưởng bởi các tệ nạn xã hội, bởi những yếu tố tiêu cực trong nền kinh tế thị trường, khiến cho cuộc đấu tranh chống ảnh hưởng diễn biến hòa bình của thế hệ trẻ lại phức tạp hơn.
Các thế hệ thanh niên Việt Nam dưới sự tổ chức, giáo dục, lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, trong các thời kỳ cách mạng đều là lực lượng xung kích thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ. Từ tổ chức cách mạng cộng sản đầu tiên do lãnh tụ Nguyễn ái Quốc thành lập năm 1925 là Hội Việt Nam cách mạng thanh niên đến khi Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập, các bậc tiền bối cách mạng, các đảng viên cộng sản đầu tiên, kể cả các đồng chí lãnh đạo Đảng, phần lớn đều ở độ tuổi thanh niên. Chủ lực quân của ba cao trào cách mạng và tổng khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8 - 1945, đều là những thanh niên nông dân, công nhân, dân nghèo thành thị. Lực lượng nòng cốt trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cũng đều là lớp lớp thanh niên, đó là các "anh bộ đội Cụ Hồ", là các anh chị thanh niên xung phong, thanh niên ba sẵn sàng, phụ nữ ba đảm đang...
Nhiệm vụ xây dựng đất nước, Bác Hồ coi thanh niên là "đạo quân xung phong tất thắng trong sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất độc lập, dân chủ và giàu mạnh". Lịch sử của thế hệ trẻ nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, là lịch sử của một thế hệ "Tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên" mà ý nghĩa của huy hiệu Đoàn là thanh niên luôn xung phong gương mẫu thực hiện mọi nhiệm vụ cách mạng, trong học hỏi cầu tiến bộ, trong tu dưỡng đạo đức cách mạng. Nắm bắt quy luật tự nhiên và xã hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn đặt thế hệ trẻ vào vị trí trung tâm của nước nhà. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên". Thế hệ trẻ đã có cống hiến xứng đáng trong quá trình cách mạng. Hiện nay họ cũng là lớp người được hưởng những thành quả cách mạng do các thế hệ cha anh mang lại, được chăm lo, bồi dưỡng toàn diện, có khả năng và điều kiện tiếp tục phát huy vai trò xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trong lúc đất nước đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức; hàng triệu người dân yêu nước cả trong và ngoài nước đang hướng con tim, trí tuệ và sức lực của mình vào giữ vững hòa bình, ổn định, độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thì vẫn còn đó những kẻ lợi dụng “đục nước thả câu”, lôi kéo, kích động một số thanh niên, phá rối, gây mất ổn định chính trị, xã hội, cố tình bôi xấu hình ảnh đất nước, đi ngược với chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước. Song, dù có đội lốt thế nào đi nữa, thì những chiêu trò giả tạo về “lòng yêu nước” của những kẻ cố tình hại dân, hại nước, sớm muộn cũng bị phơi bày. Do vậy, thế hệ hôm nay luôn đề cao cảnh giác, đấu tranh vạch trần mọi âm mưu của các thế lực cơ hội, cực đoan, thù địch giả danh “yêu nước” núp bóng “dân chủ” để chống phá Đảng, Nhà nước ta.
Để phòng, chống diễn biến hòa bình có hiệu quả, giữ vững và phát huy được vai trò xung kích của thế hệ trẻ, Đảng xác định phải "chăm lo giáo dục, bồi dưỡng đào tạo phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hoá, sức khoẻ, nghề nghiệp, giải quyết việc làm, phát triển tài năng và sức sáng tạo, phát huy vai trò xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".
Về phía thế hệ trẻ, phải ý thức đầy đủ trách nhiệm của mình, tiếp thu sự giáo dục, lãnh đạo của Đảng, chủ động, tích cực phòng, chống mọi âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình của kẻ thù, giữ vững và phát huy vai trò xung kích trong sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.
                                                                         ĐĂNG TÂM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC