HIỂU NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG VỀ "ĐẶC KHU KINH TẾ” – ĐỂ KHÔNG BỊ ĐÁNH TRÁO KHÁI NIỆM BỞI NHỮNG PHẦN TỬ PHẢN ĐỘNG


Những ngày gần đây dư luận đang xôn xao xung quanh vấn đề dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt với trọng tâm bàn luận là “cho thuê đất đặc khu kinh tế trong thời gian 99 năm”. Tai hại hơn một số phần tử phản động, tổ chức Việt Tân, Hội anh em dân chủ, nhóm đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền,... đã đánh tráo khái niệm “Đặc khu kinh tế” với “tô giới” để cố tình xuyên tạc cho rằng “Đảng Cộng sản Việt Nam đang bán nước cho Trung Quốc, âm thầm đưa lực lượng, người dân Trung Quốc vào cướp nước”.... đây là luận điểm hết sức phi lý mà mới nghe qua, nếu ta không nhận dạng được dễ tin theo và sẽ trở thành người tuyên truyền sai trái cho các thế lực phản động.
Trước hết cần hiểu “Tô giới”là gì?
“Tô giới” là phần đất của một nước nửa thuộc địa buộc phải cắt nhường cho một nước đế quốc. Như vậy, xét về mặt pháp lý, tô giới là phần đất nằm trong một quốc gia nhưng bị một thực thể hoặc một quốc gia khác quản lý, thường thường là một cường quốc thực dân hay một thế lực nào đó được cường quốc thực dân hậu thuẫn (các công ty, tập đoàn mậu dịch của đế quốc, thực dân).
Thứ 2, hiểu “Đặc khu kinh tế” là gì?
“Đặc khu kinh tế” là các khu kinh tế được thành lập với mục đích nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước để đưa nền kinh tế phát triển vượt bậc. Đặc khu kinh tế còn có tên gọi khác là khu kinh tế tự do, khu kinh tế đặc biệt, khu kinh tế mở, khu thương mại tự do, hay thậm chí đơn giản chỉ là khu kinh tế, khu tự do.
Các đặc khu kinh tế thường có vị trí chiến lược, có điều kiện phát triển về giao thông, gắn liền với các cảng biển, các cảng hàng không quốc tế… Để thu hút vốn đầu tư vào mô hình đặc khu kinh tế, các biện pháp khuyến khích đặc biệt thường được áp dụng như: Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư (miễn giảm thuế, giảm thủ tục rườm rà, hỗ trợ chính sách về lao động…) Xây dựng cở sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, ưu tiên phát triển hệ thống giáo dục, y tế, vui chơi giải trí cho những người sống và làm việc trong những đặc khu này…
Ngoài ra, khi thành lập các đặc khu kinh tế các quốc gia còn nhằm mục tiêu kích thích sự phát triển kinh tế tại những địa phương có điều kiện kinh tế chưa phát triển.
Ở nước ta hiện nay, ở các tỉnh miền Trung các khu kinh tế mở phát triển dày đặc (Dung Quất, Chu Lai, Nghi Sơn, Vũng Áng), đều mang dáng dấp của đặc khu kinh tế ở mức độ sơ khai và quy mô nhỏ. chính vì những bước đi dè dặt đó nên những khu vực này chưa đủ để tạo ra đột phá. Như vậy, có thể thấy việc “cho thuê đất” có thể được thực hiện với những khu vực có thể là đặc khu kinh tế hoặc không phải là đặc khu kinh tế.
Trên thế giới, đến thời điểm hiện tại, đã có trên 4.300 khu vực được xét là đặc khu kinh tế trên toàn thế giới. Có thể kể đến những đặc khu kinh tế có sự phát triển vượt bậc như: London Docklands (Anh), Zona Franca de Manaus (Brasil), Iquique (Chile), Jebel Ali (Dubai), Okinawa (Nhật Bản), Ibiza (Tây Ban Nha), Thâm Quyến (Trung Quốc), Rason (Triều Tiên),… Đây đều là những khu vực có sự phát triển vượt bậc về kinh tế và là mũi nhọn thu hút đầu tư của các quốc gia kể trên. Do đó, có thể thấy mô hình đặc khu kinh tế không phải là ý tưởng mới về phát triển kinh tế.
Bên cạnh mục đích kinh tế, đặc khu kinh tế sẽ trở thành một khu vực vô cùng lý tưởng để chính phủ thực hiện những thí điểm về cải cách thể chế và hành chính. thành công của các đặc khu kinh tế được nêu ở trên không chỉ bởi những đóng góp về kinh tế, mà là những gợi ý chính sách vô cùng quan trọng để nước ta áp dụng rộng rãi trên quy mô toàn quốc.
Một nội dung khác ở đây mà mỗi người khi thể hiện quan điểm của mình về “đặc khu kinh tế” và “cho thuê đất” là “Chủ thể pháp lý nào” giữ vai trò quyết định trong vấn đề phức tạp trên. Câu trả lời ở đây là “Chính phủ”. Chính phủ đưa ra dự án đầu tư phát triển đặc khu kinh tế và cũng chính là chủ thể thi hành Luật về đặc khu kinh tế. Điều đó có nghĩa là chính nhà nước ta là người điều hành mọi hoạt động chính về pháp lý và quản lý nhà nước với các đặc khu. Các tổ chức, tập đoàn kinh tế hoặc quốc gia khác thuê hoặc đầu tư vào đất các đặc khu kinh tế không hề có chuyện “muốn làm gì thì làm” như những nhà “hoạt động dân chủ” và những người chưa hiểu biết đầy đủ vẫn phát ngôn. Ngược lại, họ đều phải tuân thủ những điều khoản và quy định của Nhà nước ta. Nếu họ không thực hiện theo có nghĩa là họ đã “vi phạm pháp lý”, “vi phạm hợp đồng đã ký kết”. Hậu quả của việc vi phạm sẽ là xử phạt hành chính, thậm chí cao nhất là bị tước quyền đầu tư.
Ba là, lợi ích của 3 đặc khu kinh tế mang lại.
Việt Nam hiện có 16 khu kinh tế ven biển, 26 khu kinh tế cửa khẩu, 328 khu công nghiệp được thành lập. Chỉ tính đến cuối năm 2016, các khu kinh tế đã thu hút được 153,7 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký (chiếm 52,5% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam) và 1.644 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước đăng ký; thu hút hơn 3 triệu lao động…
Tuy nhiên, trước sức ép của cạnh tranh quốc tế và những hạn chế nội tại, sức hút của các mô hình trên đang giảm dần, thiếu động lực phát triển đột phá. Bởi thế, các đặc khu không chỉ là điểm hút về đầu tư, mà còn là điểm hút về công nghệ, về nhân tài và là nơi để khẳng định vị thế kinh tế. Đặc khu cũng sẽ là nơi gắn kết với các địa phương trong cả nước.
Đáng chú ý, với mô hình đặc khu, sẽ có nhiều nguồn lực đổ vào đây. Dù có sự dịch chuyển nguồn lực giữa các địa phương nhưng xét về tổng thể là tăng trưởng trong dài hạn. Với những chính sách mang tính đột phá, ưu đãi mang tính vượt trội, thông thoáng, có lợi thế cạnh tranh quốc tế, các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đều hứng khởi, kỳ vọng về triển vọng đầu tư vào các đặc khu.
Những hoạt động chống phá, kích động của các phần tử phản động trong thời gian qua chỉ là sự đánh tráo những khái niệm trên. Trong giai đoạn hiện nay, nếu chúng ta mãi sợ hãi, lo lắng, dè dặt trước bão táp của hội nhập kinh tế, không chịu thử sức thì việc “tụt hậu”, trượt dài về kinh tế của nước ta sẽ diễn ra chỉ là sớm hay muộn, phải có niềm tin với Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các phần tử phản động về vấn đề này để không bị lợi dụng, mắc mưu.
                                             HIẾU XUÂN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC