NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHÒNG, CHỐNG “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH” TRÊN MẠNG INTERNET CHO THANH NIÊN

“Diễn biến hòa bình” là chiến lược phản cách mạng, tiến công trên quy mô toàn cầu do chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch tiến hành, nhằm chống phá, tiến tới lật đổ chế độ chính trị - xã hội của các nước đi theo đường lối độc lập, tự chủ, tiến bộ, trước hết là các nước xã hội chủ nghĩa, chủ yếu bằng các biện pháp “phi quân sự”. Mục tiêu cơ bản, xuyên suốt của chiến lược “diễn biến hòa bình” là chiến thắng chủ nghĩa xã hội không cần chiến tranh. Với nước ta, các thế lực thù địch đang đẩy mạng chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá trên tất cả các mặt trận, các lĩnh vực. Đặc biệt, chúng triệt để lợi dụng internet để chống phá ta trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, nhằm làm giảm niềm tin, gây hỗn loạn về tư tưởng, gây chia rẽ, hoài nghi giữa nhân dân với Đảng, khoét sâu mâu thuẫn nộ bộ hòng phá vỡ sự thống nhất về tư tưởng và ý chí trong Đảng, trong xã hội, tiến tới xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Hiện nay, internet có tốc độ truyền thông nhanh, diện tham chiếu rộng, thông tin gần như tức thì, tính “tự do” của những chủ thể thông tin khá rõ, khả năng “gây nhiễu” lại khá rộng… nên những quan điểm sai trái trên internet có ảnh hưởng nhanh, rộng đến nhiều đối tượng, đặc biệt là thanh niên. Từ khi internet phát triển mạnh ở Việt Nam, các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng internet để phát tán những thông tin xuyên tạc, xấu độc, phản động nhằm chống phá cách mạng Việt Nam.
Thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động tăng cường sử dụng mạng internet, mạng xã hội và blog có nội dung xấu, độc hại với tần suất ngày càng tăng. Điển hình, ở nước ngoài có “Dân làm báo”, “Dân luận”, “Đàn chim Việt”, “Đảng dân chủ Việt Nam”; ở trong nước có “Huỳnh Ngọc Chênh”, “Phạm Viết Đào”, “Nguyễn Xuân Thiện”… Trong đó, chúng tập trung chủ yếu tuyên truyền, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước ta; xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; xuyên tạc, bóp méo, thổi phồng những khó khăn, hạn chế trong công cuộc đổi mới của đất nước; đặc biệt, chúng chống phá quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp của ta; cổ súy “phi chính trị hóa quân đội”, xuyên tạc cơ cấu tổ chức và vai trò của quân đội trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo; chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc, kích động, xíu giục lật đổ chế độ… ngoài ra, chúng tăng cường thông tin đả kích cá nhân các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội và Công an thông qua các blog ‘‘chân dung quyền lực’’. Đặc biệt nguy hiểm hơn, chúng triệt để sử dụng thủ đoạn dùng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Yahoo… để nhanh chóng kết nối các thành viên.
Trước tình hình trên, một số thanh niên nói chung và thanh niên trong lực lượng vũ trang nói riêng chưa nhận thức đúng tính chất nguy hiểm của “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ; thậm chí có người còn phụ họa theo những quan điểm sai trái. Do đó, mỗi thanh niên trong lực lượng vũ trang, cần gương mẫu chấp hành kỷ luật. V.I. Lênin từng căn dặn chúng ta rằng: “Không có kẻ thù nào, dù là hung bạo nhất có thể chiến thắng được những người cộng sản, ngoại trừ chính họ tự tan rã, chính những lỗi lầm của họ và họ không kịp sửa chữa”. Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 4 (khóa XII) cũng nhấn mạnh: “Chủ động phòng ngừa, đấu tranh phê phán những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng”. Những biểu hiện sai lệch trên mạng xã hội cần được cảnh báo và xử lý. Xuất phát từ tính chất ngày càng tinh vi của chiến lược “diễn biến hòa bình” mà các thế lực thù địch đang ráo riết thực hiện ở Việt Nam, đặc biệt là chiến lược ấy đang ngày càng tăng cường hoạt động hướng mục tiêu vào thanh niên nói chung và thanh niên trong lực lượng vũ trang nói riêng. 
Để phòng, chống hiệu quả ‘‘diễn biến hòa bình’’ từ internet cho thanh niên, chúng ta cần làm tốt các nội dung sau:
Một là, nâng cao nhận thức của thanh niên về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch tạo khả năng tự miễn dịch trước các thông tin sai trái, thù địch trên mạng.
Đây là nội dung biện pháp góp phần tạo sức đề kháng, khả năng miễn dịch và sự cảnh giác cao độ đối với kẻ thù cho thanh niên trong lực lượng vũ trang. Hiện nay, âm mưu và thủ đoạn của chúng hết sức tinh vi, núp dưới những chiêu bài tưởng chừng là tích cực, vô hại nhưng thực chất là hòng phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng. Cấp ủy và người chỉ huy các cơ quan, đơn vị phải luôn xác định nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Để nhận thức được đầy đủ âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, mỗi thanh niên phải chủ động nghiên cứu, nắm chắc lý luận cơ bản, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, trên cơ sở đó tiếp cận, nghiên cứu và xử lý các thông tin một cách khoa học. Đồng thời, thông qua công tác huấn luyện, giáo dục chính trị tư tưởng, lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần cung cấp đầy đủ thông tin, làm rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù cho bộ đội, làm cơ sở để mọi quân nhân nhận diện, đề phòng và đủ sức đề kháng trước các quan điểm sai trái, thù địch.
Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, xây dựng và nâng cao tinh thần cảnh giác cho thanh niên Quân đội có nhận thức đúng đắn về đường lối, quan điểm của Đảng, về tình hình mọi mặt của đất nước hiện nay.
Chúng ta không chỉ dừng lại ở mức kiểm soát thông tin trên Internet mà cần chủ động đưa thông tin của Việt Nam lên internet, tăng cường nội dung tuyên truyền đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước trên internet. Chính những thông tin chính thống này sẽ đánh bại sự xuyên tạc, gây hiểu nhầm về chính sách của Đảng và Nhà nước ta, đồng thời làm suy yếu đi những lập luận của các thế lực thù địch chống phá thông qua “diễn biến hòa bình”.
Ba là, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo để trang bị những kiến thức cơ bản cho thanh niên, nhất là những kiến thức về lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Tăng cường giáo dục ý thức đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” cho thanh niên phải quan tâm đến giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, xây dựng đạo đức cách mạng, lối sống nhân văn, nhân ái; ý thức bảo vệ và phát triển nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; nhất là những kiến thức về lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước để thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực trí tuệ, hiểu rõ bản chất của diễn biến biến hòa bình qua các thủ đoạn, chiêu bài mà các thế lực thù địch sử dụng.
Bốn là, kịp thời phát hiện và xử lý đúng đắn những trường hợp vi phạm có liên quan đến vấn đề chính trị, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.
 Kịp thời thông báo bằng những hình thức thích hợp tình hình mọi mặt và các hoạt động phá hoại của kẻ thù. Đấu tranh khắc phục những biểu hiện mơ hồ, dao động, mất cảnh giác, những hiện tượng lệch lạc, sai trái về nhận thức và thực hiện nhiệm vụ chống "diễn biến hoà bình", bạo loạn lật đổ trong tình hình hiện nay.
Chiến lược “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa mà các thế lực thù địch, phản động tăng cường chống phá ta trên các phương tiện thông tin nói chung, trên intetnet nói riêng rất thâm độc và xảo quyệt, song chỉ là những hành động đi ngược lại quy luật của thời đại. Vì vậy, mỗi thanh niên cần xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị, tư tưởng, văn hóa vững mạnh; luôn nêu cao cảnh giác trước mọi âm mưu chống phá của kẻ thù, luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong các phong trào, giữ vững niềm tin vào Đảng, Nhà nước ta. Để xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
                                                                     HƯƠNG NGUYỄN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIỆU NGÀY NAY GIAI CẤP CÔNG NHÂN CÓ CÒN BỊ BÓC LỘT?

HIỂU ĐÚNG NGHĨA CỤM TỪ “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, DÂN CHỦ, CÔNG BẰNG, VĂN MINH”

BỆNH KINH NGHIỆM, GIÁO ĐIỀU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC